CHỦ ĐỀ HOẠT ĐỘNG: Thanh niên và nhiệm vụ phòng chống tệ nạn xã hội
Ngày thực hiện: Thứ Tư, 15/12/2010 - tiết 5
Phương thức trình bày: Presentation of POWERPOINT
Trò chơi: Tuỳ chọn
Giải thưởng: Cái gì cũng được nhưng KHÔNG được viết vào giấy bốc thắm là: "Phần thưởng của bạn là 5 triệu đồng từ thầy giáo chủ nhiệm"
Nội dung:
I - MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG
- Học sinh hiểu được các loại tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn mại dâm, ma túy; tác hại của tệ nạn xã hội đối với mỗi cá nhân, mỗi gia đình và sự tiến bộ xã hội.
- Xác định được trách nhiệm của học sinh trong đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, có thái độ tích cực lên án, đấu tranh với các biểu hiện sai trái có thể dẫn đến tệ nạn xã hội trong học sinh.
- Biết cách từ chối, biết tự vệ khi bị lôi kéo tham gia vào tệ nạn xã hội, biết vận động bạn bè, người thân đấu tranh phòng tránh các tệ nạn xã hội.
II - NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu và thu nhận thông tin về các tệ nạn xã hội có ảnh hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, cản trở sự phát triển xã hội theo tinh thần các Điều 17, 33, 34, 35 trong Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em đã nêu.
- Các quyền được bảo vệ của thanh niên học sinh tránh bị lôi cuốn vào các tệ nạn xã hội.
- Đi sâu tìm hiểu các tệ nạn mà thanh niên có nhiều nguy cơ mắc phải, đặc biệt là mại dâm, ma túy.
- Cung cấp những thông tin cần thiết để học sinh hiểu rõ tác hại của các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn mại dâm, ma túy:
+ Con đường lây nhiễm HIV/AIDS, căn bệnh chết người và các loại bệnh lây qua tiêm chích, quan hệ tình dục bừa bãi.
+ Hủy hoại sức khỏe: suy nhược cơ thể, có thể chết người, đặc biệt vị thành niên không thể phát triển bình thường.
+ Suy thoái đạo đức, lối sống, thuần phong mĩ tục của người Việt Nam.
+ Hủy hoại kinh tế cá nhân và gia đình.
+ Mất đi tình cảm gia đình, bạn bè, người thân.
HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Nếu tổ chức thi đấu loại: Chia lớp thành 4 đội như các cuộc thi khác.
Cho bốc thăm chia thành 2 bảng
Vòng 1. Mời 2 đội bảng 1 lên sân khấu. Có 2 nội dung mà các đội phải thực hiện:
+ Đội thứ nhất ra câu hỏi cho đội thứ 2, đội thứ 2 hội ý 30 giây và trả lời không quá 2 phút. Sau đó đội 1 trình bày đáp án của đội mình cũng không quá 2 phút. Đến lượt đội 2 ra câu hỏi cho đội 1. Đội 1 cũng hội ý và trả lời. Đội 2 trình bày đáp án. Mỗi đội ra 2 câu hỏi cho đội kia.
Ban giám khảo cho điểm công khai bằng cách giơ bảng điểm như các cuộc thi khác. Người dẫn chương trình đọc điểm, thư kí ghi điểm cho các đội.
+ Hai đội trả lời câu hỏi do ban giám khảo đưa ra. Đây là dạng câu hỏi trắc nghiệm có 3 đến 4 phương án trả lời, trong đó có 1 phương án đúng. Người dẫn chương trình giữ câu hỏi và đáp án. Mỗi đội được bốc thăm 1 câu. Người dẫn chương trình đọc to cho mọi người nghe câu hỏi và các phương án trả lời theo thứ tự A, B, C, D. Hai đội suy nghĩ 10 giây rồi giơ đáp án của đội mình. Người dẫn chương trình công bố đáp án và cho điểm các đội: đúng được 10 điểm, sai được 0 điểm.
Như vậy điểm kì vọng của vòng thi là 30 điểm (10 điểm hỏi nhau, 20 điểm trả lời câu hỏi của ban giám khảo). Gợi ý một số câu hỏi như sau:
1. Bệnh AIDS có thể lây qua đường nào?
A. Mẹ sang con ; B. Tiêm chích ma tuý;
C. Quan hệ tình dục; D. Cả 3 con đường trên
Đáp án đúng: D. Cả 3 con đường trên.
2. Hít thử mấy lần thì có thể bị nghiệm ma túy?
A. Chỉ 1 lần ; B. Ba lần trở lên;
C. Năm lần trở lên; D. Phải nhiều lần thử mới có thể nghiện.
Đáp án đúng: A. Chỉ 1 lần, do đó không bao giờ thử dù chỉ 1 lần.
Bảng 1 thi xong, người dẫn chương trình công bố đội thắng và mời 2 đội bảng 2 lên sân khấu thi tiếp như 2 đội bảng 1. Kết thúc cuộc thi sẽ chọn được 1 đội thắng ở bảng 2.
Vòng 2. Hai đội thắng ở vòng 1 tiếp tục gặp nhau ở vòng 2. Cách thức tiến hành thi ở vòng 2 giống như thi ở vòng 1. Kết thúc sẽ chọn được 1đội nhất, một đội nhì và hai đội đồng giải ba.
- Nếu tổ chức tọa đàm thì phải phân công cho học sinh chuẩn bị trước các nội dung cùng trao đổi. Nên nêu vấn đề dưới dạng tình huống. Có thể đưa ra cả tình huống tốt lẫn tình huống xấu để học sinh thảo luận, giáo viên chủ nhiệm là người chủ trì. Thí dụ:
+ Có người nói: “Thuốc phiện là một loại dược liệu quý, mỗi nhà nên dự trứ một ít để sử dụng”. Điều đó đúng hay sai? Tại sao?
+ Có người nói: “Ma túy phải dùng thường xuyên mới nghiện, còn dùng 1 lần, hoặc thỉnh thoảng mới thử thì không thể nghiện được”. ý kiến của bạn về vấn đề này thế nào?
+ Nếu có người rủ bạn thử hít ma túy, bạn sẽ nói với người bạn đó thế nào?
+ Khi bạn nhìn thấy một người hàng xóm buôn bán ma túy, bạn sẽ xử xự như thế nào?
+ Có người nói: “Thấy ma túy thì phải tránh xa, nên nếu gặp một bạn hít hêrôin phải bỏ đi ngay”. Như vậy đúng hay sai? Tại sao?
+ Có người nói: “Phòng chống mại dâm là chuyện của người lớn, chúng ta đang đi học không cần quan tâm đến vấn đề này. Nói thế có đúng không? Tại sao?
+ Có người nói: Giáo dục phòng chống mại dâm vị thành niên là việc làm cho các bạn nữ, nam giới không nên biết làm gì? Điều đó đúng hay sai? Tại sao?
Học sinh có thể nêu các thắc mắc của mình, giáo viên nên để cho các em giải đáp cho nhau, sau đó mới kết luận, không nên có ý kiến ngay từ đầu.
TRÊN ĐÂY LÀ NHỮNG GỢI Ý ĐỊNH HƯỚNG CHO TỔ 2