CHỦ ĐỀ: Tìm hiểu hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương
Thời gian hoạt động:16 tháng12 NĂM 2010
Hình thức: Presentation of POWERPOINT
Nên chụp ảnh, ghi hình tại một số nơi bị ô nhiểm xung quanh Đông Hà
Trò chơi trình chiếu:
1. Tháo mảnh ghép hình nền
2. Trắc nghiệm
Trò chơi hoạt động:
3. Thi vẽ tranh cổ động
(Mua 2 tờ A0 xé đôi = 4 tờ giấy A1, 4 bút lông có thể mỗi tổ tự chuẩn bị)
Chuẩn bị quà tặng: Trị giá dưới 1 triệu đồng
I - MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG
- Học sinh hiểu được nội dung hoạt động bảo vệ môi trường ở địa phương và những công việc phải làm để bảo vệ môi trường ở địa phương mình.
- Có thái độ tôn trọng sự trong sạch của môi trường và tích cực bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực.
II - NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG .
- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu các nội dung cụ thể của bảo vệ môi trường:
+ Bảo vệ nguồn nước sạch để đảm bảo cho sinh hoạt.
+ Bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp trong nhà trường, ở nơi cư trú.
+ Bảo vệ không khí để không bị ô nhiễm.
+ Bảo vệ đồng ruộng.
+ Bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta.
- Tác hại của môi trường khi bị ô nhiễm, bị phá vỡ cân bằng sinh thái.
- Trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc tham gia bảo vệ môi trường.
- Những hoạt động cụ thể: Không xả rác bừa bãi, không tham gia phá hoại môi
trường...
III - CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Thông báo cho học sinh những nội dung cần tìm hiểu về công tác bảo vệ môi trường như đã nêu.
- Quy định thời gian phải hoàn thành công tác chuẩn bị.
- Phát động phong trào vẽ tranh biếm họa về bảo vệ môi trường. (Nếu học sinh vẽ tranh thì cho các em thuyết minh bức tranh đó trước tập thể để các em khác cùng hiểu về nội dung bức tranh).
2. Học sinh
- Chuẩn bị báo cáo ở nhà, có thể chụp hoặc sưu tầm một số tranh ảnh để minh họa công tác bảo vệ môi trường.
- Nếu nhiều bài, nhiều ảnh có thể làm báo tường, báo liếp để trình bày.
- Vẽ một số tranh biếm họa, phê phán một số hành vi sai trái trong bảo vệ môi trường như: xả rác bừa bãi, phá hoại cây cối, săn bắn chim thú...
- Chuẩn bị hình thức báo cáo thu hoạch: bằng miệng hoặc bằng báo, bằng các phương tiện kĩ thuật khác.
IV - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
- Giới thiệu mục đích yêu cầu của buổi trình bày báo cáo
- Cho từng em lên báo cáo theo chủ đề được phân công.
- Các em khác chất vấn, hỏi thêm.
- Cho học sinh tranh luận nếu có thắc mắc và còn thời gian.
- Giáo viên kết luận tóm tắt về một số vấn đề quan trọng.
+ Giữ gìn và bảo vệ môi trường sống quanh ta là trách nhiệm của tất cả mọi người. Học sinh một mặt phải bảo vệ môi trường, mặt khác phải vận động mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường.
+ Địa phương đã làm gì để bảo vệ môi trường; chúng ta góp sức bảo vệ môi trường bằng việc giữ gìn nhà trường và nơi cư trú luôn xanh, sạch, đẹp...
V - KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
Giáo viên khẳng định lại: bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người. Nêu những tấm gương bảo vệ môi trường và trách nhiệm cụ thể của học sinh: giữ cho gia đình, làng xóm, khu phố, trường lớp luôn sạch đẹp; bên cạnh đó cùng gìn giữ môi trường văn hóa trong nhà trường và ở nơi công cộng; không nói tục, không vứt rác bừa bãi...
Đánh giá kết quả hoạt động và sự tiếp thu của học sinh thông qua các tài liệu mà các em viết được hoặc sưu tầm được.