Không cần đợi đến khi bộ GD-ĐT tuyên bố đang suy nghĩ về việc này hay điểm thi đại học vừa rồi nhiều trường có tới gần 99% bài thi dưới trung bình thì mọi người mới lao xao nói về môn học này. Lịch sử xưa giờ đã cực "tiếng tăm" là môn dễ gây "ngán tới trán". Do lịch học quá tải, do thầy cô dạy chán, do bài học thuộc lòng quá nhiều.....nhưng teen đang quên, mình đang nắm trong tay quyền lực "học chủ động"!
Chính bạn, quyết định giá trị của môn lịch sử
Trước giờ, mọi người vẫn quan niệm học các môn tự nhiên mới là thông minh, còn kiểu như Sử, Địa chỉ cần về "gạo bài cho nhuyễn nhừ là ngon lành cành đào thôi!" nhưng đề thi đại học vừa qua đã hoàn toàn chứng minh điều ngược lại. rất nhiều bạn "băm nát" đề cương ôn thi, hoặc "gặm" sạch sành sanh đáp án của bộ GD-ĐT qua các năm nhưng điểm Sử vẫn lọt như chơi xuống mức điểm trung bình.
Như anh bạn G.L (trường...Quy Nhơn) chia sẻ thật tình: "mình tuy là con trai nhưng chọn khối C để thi, chỉ là học thuộc lòng, vậy cho chắc cửa để hóa rồng. nhưng rồi chính anh bạn đã "ngất trên giàn quất" khi cầm đáp án đề thi lịch sử khối C năm nay trên tay. Chính cái sự học gạo và bỏ qua luôn thói quen học cách tư duy khiến G.L đã nhận định sai vấn đề ở toàn câu hỏi số 3. "trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước (1954 - 1975), nhân dân Việt Nam đã căn bản hoàn thành nhiệm vụ "đánh cho Mĩ cút" bằng thắng lợi nào? Nêu tác động của thắng lợi đó đối với sự phát triển của cách mạng miền Nam". Thay vì theo đúng đáp án là sự kiện kí hiệp định Pái 1973, G.L đã "trúng...lộn tủ" là chiến thắng Tổng tiến công mùa xuân 1968, từ đó đi tong luôn vế sau cũng như xơi trọn điểm "zero" cho câu hỏi này.
Không chỉ chịu vị trí hẩm hiu so với dàn "anh em" các môn khác, lịch sử còn là môn teen ít nhắm đến cho đầu tư tương lai" vì hàng loạt e ngại: học sử xong sau này ra trường làm gì? Học ngành lịch sử mai mốt chỉ làm gv - chuyên viên dạy sử thôi sao?......
Cô bạn Nathali Võ, du học sinh tại bang Cali-Mỹ đã chứng minh ngay cho bạn giá trị của môn lịch sử. có được ứng cử từ người quen, tiếng Anh làu làu, "lận lưng" 1 vài giải thưởng thanh niên trẻ bên Mỹ làm nền tảng, thế nhưng khi apply vào khóa seminar tại châu Âu về lĩnh vực báo chí truyền thông của 1 tổ chức phi Chính phủ thì Nathali bị từ chối thẳng. lý do là cô bạn thiếu 1 trong những điều kiện cơ bản-kinh nghiệm làm việc trong tổ chức phi Chính phủ. Ngay khi nhận mail từ chối, cô bạn đã viết mail cảm ơn về cơ hội từ chối và thẳng thắn bày tỏ rằng mình có khả năng viết lách, có hiểu biết về các vấn đề lịch sử xã hội, có khả năng phân tích các sự kiện bằng góc nhìn khách quan nhất có thể. Và kết quả là 1 bài test phỏng vấn (ngoại lệ) mở ra riêng dành cho cô bạn. trước những phân tích rõ ràng và dám nêu quan điểm thẳng thắn về thế chiến thứ hai (1939-1945) đã ảnh hưởng ra sao đến Việt Nam thời kì đó, cô bạn không ngờ là mình ghi điểm cái roẹt trước sếp tổng của seminar. Và chuyện cô bạn nhận được thẻ thông hành đến với seminar là 1 kết quả đúng như mong đợi. "chính kiến thức lịch sử mình thu nhặt được từ hồi ở Việt Nam đã giúp mình giành đc suất học bổng tuyệt vời này", cô bạn hào hứng chia sẻ.
Nếu bạn đặt Lịch Sử vào đúng vị trí cần có của nó, lịch sử sẽ phát huy tác dụng và hỗ trợ bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Thật khó mà thành công trong cuộc sống nếu bạn không hiểu biết đc trước đây cha ông mình đã làm gì và tại sao. Dĩ nhiên khi "quăng quật" hay nhìn nó bằng ánh mắt không trân trọng, hẳn nhiên "công cụ" này sẽ chẳng thể giúp bạn phát huy sức mạnh của mình được.
Môn lịch sử thay đổi khi.......bạn thay đổi!
Rõ ràng chỉ cần là người trong cuộc, từ thầy cô, teen và cả bố mẹ teen đều nhận thấy việc dạy và học lịch sử đang cần 1 cuộc "cách tân".
Nếu teen nhà mình chán ngán khi nhắc đến tham quan bảo tàng thì teen châu Âu lại cực kì quan tâm đến địa điểm này. Cụ tỉ như các bảo tàng ở Ba Lan free vé hoàn toàn và cực kì hấp dẫn. mọi người sẽ xếp hàng để nhìn qua những ống tròn tin hin ở lớp tường đầu tiên và xem những thước phim tư liệu được chiếu trong lớp tường thứ 2. vì sự tò mò mà người tham quan sẽ coi hết trận đánh của quân đội Hít-le san bằng những thành phố lớn của Ba Lan ra sao, rồi công cuộc xây dựng trở lại đất nước này như thế nào...cứ ở mỗi góc trưng bày hình ảnh, hiện vật lại có những tờ lịch tóm tắt lại nội dung của từng sự kiện được hướng dẫn sắp xếp theo ngày. Khách du lịch sẽ đi theo các mũi tên chỉ đường theo thời gian, sự kiện và khi gom đủ những tờ lịch cũng là lúc bạn đã hiểu hết về những dấu ấn lịch sử đặc biệt được nhắc đến trong bảo tàng.
Khi nhà trường có những buổi tham quan bảo tàng rồi tổ chức thi viết cảm nhận hay gom bài thu hoạch, bạn thường nản đến mức "tương" qua loa cho xong rồi sau đó về than thở ôi chán? Vậy thì bạn hãy mạnh dạn đề nghị với lớp , thậm chí với thầy cô trong ban giám hiệu chúng ta cần có những buổi học sử tại bảo tàng thiết thực hơn. Hãy ra những bài tập như khuyến khích học sinh tự làm các đoạn video clip, phim ngắn....trên cơ sở các vấn đề lịch sử khác nhau. Đề xuất có nhiều hơn những buổi xem phim, kịch lịch sử. hay chia nhóm thực hiện các bài tập về nhà yêu cầu phỏng vấn, ghi nhận ý kiến những người lớn tuổi về vấn đề lịch sử đang học......chính bạn, hãy chủ động đề nghị thầy cô biến môn lịch sử trở thành món ngon lành với học sinh chúng ta.
Không chỉ trông đợi những đổi thay trong cách dạy từ bộ, từ trường, từ thầy cô, mà chính bạn hãy thử thay đổi cách học của mình! Bạn Bảo Châu (trường phổ thông năng khiếu) hào hứng khoe về cách học sử mới mẻ của lớp: "giờ lớp mình nhất trí soạn sẵn dàn ý sự kiện dựa vào sgk ở 2/3 trang tập, 1/3 còn lại để dành hôm sau lên lớp chia nhóm thảo luận và nghe cô kể chuyện để ghi chép lại. có sẵn kiến thức cơ bản dễ trình bày ý kiến bản thân hơn nhiều. đề xuất này của lớp mình đc cô giáo gật đầu duyệt thông qua ngay!"
Bạn còn chờ gì nữa mà không thực hiện quyền học tập chủ động của mình, ngay luôn đi !!!!!!